tisdag 27 september 2016

Hai Bông Hồng Một Thời Phiêu Lãng ( 1 )


Hai Bông Hồng Một Thời Phiêu Lãng

*Đôi lời tác giả: Mến tặng bạn hữu và bạn gần xa tôi đã gặp sau những ngày rời xa Quê Hương.
Cám ơn các bạn kể tôi nghe những kỷ niệm trong đời để tôi có thêm chất liệu và cảm xúc làm nên tác phẩm.

Mến tặng Anh HT (sĩ quan Thủ Đức) và Anh HC (tạp chí Tự Do); kỷ niệm tình bằng hữu trong những
tháng năm đầu tị nạn.

TRÂN TRỌNG
Vân Võ Hoài Phương
             *

Hai Bông Hồng Một Thời Phiêu Lãng (1)

Thụy Khanh đang ở độ tuổi xế chiều, nhưng nhìn cách đi đứng của ông, người ngoài biết ông vẫn còn giữ được phong độ và tư cách. Thời thanh niên của Thụy Khanh là những tháng năm cần mẫn và miệt mài với sách vở. Trong các môn học, Thụy Khanh nổi trội về ngoại ngữ, văn bằng tốt nghiệp khi rời ghế nhà trường ghi nhận hạng ưu của ông về môn học này. Thụy Khanh đã yêu tha thiết một cô gái, con một ông Đốc học. Hai người đã nguyện thề cùng sống bên nhau, nhưng cái duyên cái số của họ không được ông Tơ, bà Nguyệt để ý đến; và sau hết cuộc tình, nàng lên xe hoa ngậm ngùi trong tiếng khóc, còn chàng lui về một xóm nhỏ ngoại ô... Một chuyện tình cách nay vài chục năm vẫn thường trắc trở là vậy, và những tình khúc với giai điệu này, tuy có đôi chút lãng mạn nhưng cũng có vị cay đắng lúc chia xa. Thụy Khanh không vì thế mà giận đời, vả lại khi đó Diễm - người tình một thuở của anh - đã bước qua cầu, sống cuộc đời vàng son trong nhung lụa. Thụy Khanh nào có gì, ngoài tấm bằng lúc đó bán chẳng ai mua, anh bước vào đời với hai bàn tay trắng.

Tuy vậy, Thụy Khanh vẫn còn một chút may mắn. Trong thời sinh viên anh kết thân với vài bạn học tốt, họ từng chia ngọt sẻ bùi những khi anh gặp nhiều gian khó. Thường trong đời những người mến nhau về đức, về tài - hợp nhau về tính tình, cảnh ngộ - thường là sống lâu bền bên nhau trong mối thiện cảm thân thiết. Bạn bè mến Thụy Khanh, bởi vì anh có sức học hơn người, nhưng anh không kiêu căng hợm hĩnh. Kiếm được tiền thì rủ bạn bè đi ăn nhậu, mua sắm. Hết, lại mải chạy tìm việc để kiếm ra tiền, vất vả và nhiều mệt nhọc nhưng không một lời than thở. Tuổi thanh xuân đã qua, nhưng phong cách Thụy Khanh vẫn điềm tĩnh và có vẻ chịu đựng như ngày nào, ngay cả khi bão tố cuộc đời dồn dập ào tới, lúc vợ anh bỏ anh...

Sau các biến cố dữ dội và sau cuộc đổi đời nhiều người từng nếm trải, đời sống càng lúc càng khó khăn hơn. Quãng ngày tan hoang và ngổn ngang đó, Thụy Khanh sống với một mẹ già và hai đứa con của vợ để lại. Anh sống qua những ngày dài đói khổ và nhiều khi phải cố dằn lòng, soi vào gương và nhìn nụ cười của anh trong gương để tiếp tục sống. "Biết đâu... Ồ, nếu có một ngày... một ngày ở đâu đó, một tình yêu sẽ đến với ta. Có thể, khi đó vẫn còn chưa muộn." Đó là lời Thụy Khanh thầm nhắc nhủ anh, trong quãng ngày anh buồn như chiếc lá héo ủ rũ. "Một cô gái cũng nghèo như ta, cũng gặp biết bao đắng cay trắc trở. Và hai kẻ chịu nhiều đau khổ sẽ sống bên nhau những khi gió lạnh, sương chiều". 

*

Mãi đến năm nay, mái tóc đã nhuốm chút màu muối tiêu, Thụy Khanh vẫn chưa tìm được "cô gái nghèo" ông thường nghĩ tới. Sau khi mẹ ông bệnh nặng và qua đời, thời thế khiếp đảm sau cuộc biến đổi kinh sợ năm 1975 đẩy nhiều gia đình đến các vùng kinh tế mới, sống khốn khổ ăn uống qua ngày, còn người ở lại sống trong sợ hãi và không thể kể hết những người tù nhiều năm nằm nơi rừng sâu núi hiểm. Thụy Khanh là một trong hàng triệu người rời xa quê hương để tìm đất sống. Ông và hai con còn nhỏ dại bước lên chiếc thuyền mỏng manh nhưng chẳng thể biết ngày sau sẽ sống nơi đâu?

Qua vài năm sống dưới mái nhà vòm trong Trại tị nạn, rồi đến xứ sở này, ở nơi đây, Thụy Khanh may mắn gặp lại một người bạn ngày trước. Bạn ông làm tại tòa soạn một tạp chí trong vùng. Tờ tạp chí đã qua giai đoạn thử thách và sống được là nhờ sự thương mến của người việt quanh vài vùng lân cận. Bạn ông, viết báo với nhiều bút hiệu, nhưng bạn bè vẫn quen gọi ông là Hồng Thanh. Khác hẳn với tính tình trầm tĩnh của Thụy Khanh, Hồng Thanh là một người nhanh nhẹn và nhiều nhiệt huyết. Dường như ngay từ thời còn trẻ, Hồng Thanh đã không để phí một thời xuân. Ông xông xáo với niềm vui thích trong nhiều lãnh vực, quyết thực hiện bằng được hoài bão hằng ấp ủ. Những năm sống trong quân trường, và một thời xuôi ngược trên những vùng chiến thuật đã giúp Hồng Thanh có cái nhìn từng trải trong đời. Bước chân binh nghiệp của Hồng Thanh đã đi qua những đồi hoa sim, và có đêm Hồng Thanh nằm ngắm các vì tinh tú trên trời trong những đêm ngưng tiếng súng, anh mơ đến một ngày thanh bình trên đất Mẹ.

Cuộc đời lính chiến của Hồng Thanh nay đây mai đó, những cuộc hẹn hò và những ánh mắt trao... đến với anh đôi lúc thoảng qua như hương đời thơm ngát. Nhưng những mối duyên tình trong một thời khói lửa ngút trời đó, dẫu có đượm đà và thi vị đến mấy, kết cuộc cũng chỉ hai người hai góc trời nhớ tiếc khôn nguôi khi cuộc chiến vẫn chưa ngưng nghỉ. Trong một lần ghé qua nhà và nhân tiện một công đôi việc, Hồng Thanh cầm theo tác phẩm đầu tay của anh đến một nhà xuất bản cùng lá thư bạn anh nhờ gửi tới người chú họ làm ở đây. Gặp cơ duyên hay vận may xui khiến... chính nơi đây, Hồng Thanh tình cờ gặp cô con gái của Nhà xuất bản. Cuộc gặp gỡ ban đầu ngỡ như trong mơ. Chàng trai lính chiến với vẻ phong trần bên cô gái ngây thơ chưa biết một chút gì gió bụi. "Cái thuở ban đầu lưu luyến ấy...", gần đúng câu thơ một thi sĩ đã viết. Hai người ngỡ chừng mến nhau từ hồi nào, nay lại có cơ duyên gặp lại. Chất men tình yêu thật diệu kỳ; ánh mắt trao nhau nồng nàn thắm thiết, vài lời tình tự bâng quơ làm xao xuyến con tim. Hồng Thanh trở lại quân ngũ, vẫn không quên nụ cười và ánh mắt trao duyên của người em gái nhỏ hậu phương.

( còn tiếp )

VVHP

**********************



Inga kommentarer:

Skicka en kommentar